Quy định mới về việc: “Giảm 2% thuế GTGT 6 tháng đầu năm 2025” theo Nghị quyết 174/2024/QH15

Quy định mới về việc: “Giảm 2% thuế GTGT 6 tháng đầu năm 2025” theo Nghị quyết 174/2024/QH15

 

Trong bối cảnh nỗ lực khởi phục kinh tế sau những tác động từ dịch bệnh và khủng hoảng kinh tế, ngày 30/11/2024, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết 174/2024/QH15 về Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, trong đó có nội dung liên quan đến giảm 2% thuế GTGT 6 tháng đầu năm 2025. Chính sách này được kỳ vọng là sẽ đem lại nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng, đồng thời góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Hãy cùng Công ty TNHH Dịch Vụ Tư Vấn Thuế Song Anh tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây.

Nội dung chính:

  1. Giảm thuế GTGT từ 10% còn 8% trong 6 tháng đầu năm 2025:

Tại kỳ họp, Quốc hội đã đồng ý tiếp tục giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ quy định tại điểm a mục 1.1 khoản 1 Điều 3 Nghị quyết 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội trong thời gian từ ngày 01/01/2025 đến hết ngày 30/6/2025.

Điều 3. Chính sách hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội

  1. Chính sách tài khóa:

1.1. Chính sách miễn, giảm thuế:

a) Giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng trong năm 2022, áp dụng đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất thuế giá trị gia tăng 10% (còn 8%), trừ một số nhóm hàng hóa, dịch vụ sau: viễn thông, công nghệ thông tin, hoạt động tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản, kim loại, sản phẩm từ kim loại đúc sẵn, sản phẩm khai khoáng (không kể khai thác than), than cốc, dầu mỏ tinh chế, sản phẩm hoá chất, sản phẩm hàng hóa và dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt;

Nghị quyết số 43/2022/QH15 được Quốc hội ban hành và có hiệu lực từ ngày 11/01/2022. Tính từ thời điểm ban hành Nghị quyết số 43, Quốc hội đã 3 lần thông qua chính sách giảm thuế GTGT còn 8% đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ được quy định cụ thể tại Nghị quyết và Nghị định hướng dẫn.

 Lần 1 – Áp dụng từ 01/02/2022 – 31/12/2022: Giảm 2% thuế GTGT theo Nghị quyết 43/2022/QH15, hướng dẫn tại Nghị định 15/2022/NĐ-CP

Lần 2 – Áp dụng từ 01/7/2023 – 31/12/2023: Giảm 2% thuế GTGT theo Nghị quyết 101/2023/QH15, hướng dẫn tại Nghị định 44/2023/NĐ-CP

Lần 3 – Áp dụng từ 01/7/2024 – 31/12/2024: Giảm 2% thuế GTGT theo Nghị quyết 142/2024/QH15, hướng dẫn tại Nghị định 72/2024/NĐ-CP

Lần 4 – Áp dụng từ 01/01/2025 – 30/06/2025: Chính sách giảm thuế GTGT từ 10% xuống còn 8% mới được thông qua tại kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV vào chiều 30/11 vừa qua, do đó hiện vẫn chưa có Thông tư, văn bản hướng dẫn thực hiện chính sách giảm thuế cụ thể. Blog MISA meInvoice sẽ update khi có Nghị định và văn bản chính thức từ Chính phủ.

Tại Mục 8 Nghị quyết 174/2024/QH15, Quốc hội đã quyết nghị về chính sách giảm thuế GTGT trong năm 2025 như sau:

Tiếp tục giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ quy định tại điểm a mục 1.1 khoản 1 Điều 3 của Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội trong thời gian từ ngày 01 tháng 01 năm 2025 đến hết ngày 30 tháng 6 năm 2025. Giao Chính phủ tổ chức thực hiện, chịu trách nhiệm bảo đảm nhiệm vụ thu và khả năng cân đối ngân sách nhà nước năm 2025 đã được Quốc hội quyết định; chấm dứt ngay hiệu lực của quy định miễn thuế giá trị gia tăng trong Quyết định số 78/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, làm cơ sở cho cơ quan quản lý thuế có căn cứ pháp lý và chế tài quản lý thu đối với các sàn thương mại điện tử nước ngoài bán hàng hóa vào Việt Nam.

Như vậy, theo Nghị quyết 174/2024/QH15, Quốc hội đã đồng ý việc tiếp tục thực hiện giảm 2% thuế GTGT từ ngày 01/01/2025 đến hết ngày 30/06/2025.

Được biết, Bộ Tài chính cũng đã cập nhật Dự thảo Nghị định giảm 2% thuế GTGT từ 01/01/2025 đến hết 30/6/2025 (Bản dự thảo số 3). Cụ thể, nội dung dự thảo Nghị định trên cơ sở kế thừa toàn bộ các nội dung đã được quy định tại Nghị định 72/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 của Chính phủ.

Theo đó, Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế giá trị gia tăng đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10%, trừ nhóm hàng hóa, dịch vụ sau:

– Viễn thông, hoạt động tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản, kim loại và sản phẩm từ kim loại đúc sẵn, sản phẩm khai khoáng (không kể khai thác than), than cốc, dầu mỏ tinh chế, sản phẩm hoá chất. Chi tiết tại Phụ lục I ban hành kèm theo Dự thảo Nghị định này.

– Sản phẩm hàng hóa và dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Chi tiết tại Phụ lục II ban hành kèm theo Dự thảo Nghị định này.

– Công nghệ thông tin theo pháp luật về công nghệ thông tin. Chi tiết tại Phụ lục III ban hành kèm theo Dự thảo Nghị định này.

– Việc giảm thuế giá trị gia tăng cho từng loại hàng hóa, dịch vụ nêu trên được áp dụng thống nhất tại các khâu nhập khẩu, sản xuất, gia công, kinh doanh thương mại.

Đối với mặt hàng than khai thác bán ra (bao gồm cả trường hợp than khai thác sau đó qua sàng tuyển, phân loại theo quy trình khép kín mới bản ra) thuộc đối tượng giảm thuế giá trị gia tăng. Mặt hàng than thuộc Phụ lục I ban hành kèm theo Dự thảo Nghị định này, tại các khâu khác ngoài khâu khai thác bán ra không được giảm thuế giá trị gia tăng. Các tổng công ty, tập đoàn kinh tế thực hiện quy trình khép kín mới bản ra cũng thuộc đối tượng giảm thuế giá trị gia tăng đối với mặt hàng than khai thác bán ra.

Trường hợp hàng hóa, dịch vụ nêu tại các Phụ lục I, II và III ban hành kèm theo Dự thảo Nghị định này thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng hoặc đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng 5% theo quy định của Luật Thuế giá trị gia tăng thì thực hiện theo quy định của Luật Thuế giá trị gia tăng và không được giảm thuế giá trị gia tăng.

  1. Đối tượng được giảm thuế theo quy định này:

Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đối tượng áp dụng chính sách giảm thuế GTGT theo các Nghị quyết của Quốc hội được quy định căn cứ theo lĩnh vực, ngành nghề sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, chứ không căn cứ vào quy mô của doanh nghiệp. 

Việc xác định lĩnh vực, ngành nghề kinh doanh dựa trên danh mục hàng hóa, dịch vụ cụ thể giúp cơ quan thuế và doanh nghiệp dễ dàng áp dụng chính sách hơn, tránh phức tạp trong việc phân loại theo quy mô doanh nghiệp. 

Nếu áp dụng theo quy mô, có thể xảy ra tình trạng doanh nghiệp điều chỉnh quy mô để hưởng lợi từ chính sách, dẫn đến việc thực hiện không công bằng và thiếu hiệu quả.

 

  1. Mục tiêu và tác động của chính sách:

Theo đánh giá của Chính phủ, các chính sách giảm thuế đã đóng góp không nhỏ vào tác động giúp phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội như sau:

a. Kích cầu tiêu dùng: 

Việc giảm thuế GTGT giúp giảm giá thành sản phẩm và dịch vụ, từ đó khuyến khích người tiêu dùng mạnh dạn chi tiêu hơn. Đây là biện pháp quan trọng để gia tăng tổng cầu trong nền kinh tế, đặc biệt trong bối cảnh tiêu dùng nội địa suy giảm hoặc đình trệ.

b. Hỗ trợ doanh nghiệp: 

Giảm gánh nặng thuế giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, nâng cao khả năng cạnh tranh trong sản xuất và kinh doanh. Điều này đặc biệt hữu ích cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ hoặc những ngành chịu tác động mạnh từ suy thoái kinh tế.

c. Thúc đẩy tăng trưởng kinh tế: 

Việc giảm thuế giúp thúc đẩy lưu chuyển hàng hóa và dịch vụ, tạo động lực cho các ngành kinh tế phục hồi và phát triển. Chính sách này được kỳ vọng sẽ đóng góp tích cực vào tốc độ tăng trưởng GDP, cải thiện môi trường kinh doanh và đầu tư.

d. Hỗ trợ phục hồi kinh tế sau khủng hoảng: 

Chính sách giảm thuế là một phần trong các biện pháp phục hồi toàn diện nền kinh tế sau những biến động lớn như đại dịch hoặc khủng hoảng tài chính, đảm bảo sự ổn định và phát triển bền vững.

  1. Những thách thức có thể phát sinh:

a. Khó khăn trong triển khai:

Các doanh nghiệp có thể gặp vướng mắc trong việc điều chỉnh hệ thống kế toán để áp dụng mức thuế mới. Việc thay đổi quy trình kế toán và xử lý hóa đơn đòi hỏi thời gian, chi phí đào tạo và nâng cấp phần mềm quản lý.

b. Kiểm tra và giám sát: 

Cơ quan thuế có thể phải tăng cường công tác kiểm tra để đảm bảo chính sách được thực hiện đúng đối tượng. Điều này đặt áp lực lớn lên hệ thống quản lý thuế, đặc biệt tại các địa phương có nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa, nơi lực lượng kiểm tra còn hạn chế.

c. Tác động ngân sách: 

Giảm thuế GTGT có thể làm giảm nguồn thu ngân sách nhà nước trong ngắn hạn. Điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng thực hiện các chương trình đầu tư công hoặc các chính sách xã hội trong bối cảnh ngân sách còn hạn chế.

Để khắc phục và bù đắp tác động giảm thu ngân sách nhà nước do thực hiện chính sách, UBTVQH đề nghị Chính phủ tập trung ban hành và chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp, chủ động các phương án trong điều hành, thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2025.

d. Tác động không đồng đều: 

Một số ngành hoặc doanh nghiệp không được hưởng lợi nhiều từ chính sách này do đặc thù kinh doanh hoặc nhu cầu thị trường không cao, dẫn đến việc phân bổ lợi ích không đồng đều giữa các nhóm ngành.

LỜI KẾT 

Theo đánh giá của Chính phủ, việc giảm thuế GTGT làm giảm thu ngân sách nhà nước, nhưng cũng có tác động kích thích, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, qua đó góp phần tạo thêm nguồn thu cho ngân sách nhà nước. Quyết định giảm 2% thuế GTGT trong 6 tháng đầu năm 2025 là một bước điều chỉnh quan trọng nhằm thúc đẩy kinh tế và hỗ trợ doanh nghiệp, người dân. Tuy nhiên, để chính sách phát huy tối đa hiệu quả, cần sự hợp tác chặt chẽ giữa cơ quan chức năng, doanh nghiệp và các bên liên quan trong quá trình triển khai và giám sát. Trên đây là toàn bộ nội dung bài viết của Công ty TNHH Dịch Vụ Tư Vấn Thuế Song Anh liên quan đến vấn đề: Quy định mới về việc: “Giảm 2% thuế GTGT 6 tháng đầu năm 2025” theo Nghị quyết 174/2024/QH15. Các bạn có thể tham khảo tại tin tức để cập nhật thêm thay đổi của các chính sách và nghị quyết.

Mọi thắc mắc chưa rõ hay có nhu cầu hỗ trợ vấn đề dịch vụ tư vấn thuế khác, quý khách hàng vui lòng liên hệ với bộ phận tư vấn qua số hotline: 028 6299 9577 hoặc gửi yêu cầu tư vấn qua email: admin@songanhtax.com.vn để được hỗ trợ và giải đáp kịp thời. Xin trân trọng cảm ơn quý khách hàng đã quan tâm theo dõi bài viết của Công ty TNHH Dịch Vụ Tư Vấn Thuế Song Anh.

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *